การทำ Service Design ในช่วง Define เทคนิค Stakeholder Map

Image placeholder
แวะมาทักทายกันได้

Stakeholder Map

 

            สำหรับเทคนิคนี้ จะเป็นแผนผังแสดงความสัมพันธ์ของผู้ที่มีส่วนร่วมในโครงการ ควรจะใช้เทคนิคนี้ในช่วง Define เพื่อวิเคราะห์ระบบบริการที่มีอยู่ และ ในช่วง Ideate เพื่อการคิดระบบบริการใหม่ ซึ่งจะช่วยให้ทีมเห็นภาพรวมและบทบาทของผู้ที่เกี่ยวข้องเอื้อให้ระบุจุดที่ซ้ำซ้อน และ เป็นปัญหาในการสร้างบทบาทหรือคุณค่าใหม่ๆได้

 

ควรทำเมื่อไร

-       ควรทำในช่วง Define เพื่อดูว่ามีใครเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องบ้าง และเมื่อเก็บข้อมูลในช่วง Empathize ที่มากเพียงพอ

-       ช่วงทำ Ideate โดยการคิดบทบาทการให้คุณค่าใหม่ หรือ บริการที่ไม่เคยมีมาก่อน

 

ประโยชน์

-       การส่งมอบคุณค่าใหม่

-       ช่วยให้คิดบทบาทใหม่

-       ความสัมพันธ์ใหม่

-       ช่วยให้มองความสัมพันธ์ได้ง่ายขึ้น และ การทับซ้อนของบทบาท

 

ขั้นตอนการทำงาน

 

 


https://bhaumikservicedesign.tumblr.com/post/116459033703/stakeholders-map-i-wanted-to-identify-the

 

-       เขียน List ผู้ที่มีส่วนร่วมกับการบริการทั้งหมด

-       แบ่งประเภทหรือกลุ่มของผู้มีส่วนร่วมออกเป็นผู้รับบริการ ผู้ให้บริการ ผู้สนับสนุน และจัดวางตำแหน่งให้คนที่มีความสัมพันธ์ต่อกันมากอยู่ใกล้กันบน Stakeholder Map

o   Customer Focus จะหมายถึงการจัด ผู้รับบริการให้อยู่ตรงกลางของวงกลมวงในสุด ซึ่งวงถัดไปจะเรียงตามลำดับ คือ ผู้ให้บริการ และ ผู้สนับสนุน

o   Organization Focus จะหมายถึงการจัด ผู้ให้บริการให้อยู่ตรงกลางของวงกลมวงในสุด ซึ่งวงถัดไปจะเรียงตามลำดับ คือ ผู้รับบริการ และ ผู้สนับสนุน

-       เขียนเส้นโยงความสัมพันธ์ระหว่างผู้มีส่วนร่วมทั้งหมด ใช้ลูกศรขีดไปและกลับระบุการส่งมอบคุณค่าระหว่างผู้มีส่วนร่วมกลุ่มต่างๆ

-       สำหรับการทำ Ideation ทีมควรมุ่งคิดสร้างบทบาทผู้มีส่วนร่วมกลุ่มใหม่ วิธีการส่งมอบคุณค่าใหม่ และ เส้นความสัมพันธ์ใหม่บน Stakeholder Map

 

StakeHolder Map ใช้เวลาอย่างน้อย 3 ชั่วโมง สำหรับการวิเคราะห์ สรุป Existing Stakeholder Map และ อีก 3 ชั่วโมงสำหรับทำ Ideation พัฒนา Feature Stakeholder Map

 

 

แวะมาทักทายกันได้
donate