Ubuntu Frame ระบบปฏิบัติการสำหรับทำ Kiosk ป้ายโฆษณาดิจิทัล

Image placeholder
แวะมาทักทายกันได้


น่าสนใจเป็นอย่างมากกับ ubuntu frame เป็นระบบปฏิบัติอย่าง ubuntu core linux มาดัดแปลงเพื่อเป็นอุปกรณ์ Kiosk จอสัมผัส หรือป้ายโฆษณาดิจิทัล โดยส่วนใหญ่แล้ว ubuntu core บ่อยครั้งจะเอามาทำระบบ IOT หรือส่งข้อมูลในระยะไกล ซึ่ง ubuntu Frame จะพิเศษกว่าตรงที่จะมีการทำ digital sign เพื่อความปลอดภัยด้วย

เป้าหมายของ ubuntu frame นั้นมาจากเห็นช่องว่างของการพัฒนาที่โดยปกตินักพัฒนาระบบ kiosk มักจะพัฒนาอุปกรณ์และชิ้นส่วนต่างๆ เองซึ่งจะเสียเวลาจัดการความปลอดภัย ทำให้ ubuntu frame นั้นสร้างมาให้สามารถรองรับ graphic application ได้หลากหลาย อย่างเช่น flutter, QT, GTK, Electron เพื่อที่จะลดเวลาการพัฒนาลง มาเน้นในการพัฒนา Interface แสดงผล และการเชื่อมโยงข้อมูล

ubuntu frame มีการพัฒนาในส่วนของ Security แบบ build-in มาเป็นที่เรียบร้อย โดยสื่อสารผ่านช่องทางการสื่อสารที่ปลอดภัยโดยใช้ Wayland Protocol ติดต่อกันระหว่าง Server - client 

ubuntu frame มีความน่าเชื่อถือเพราะได้ถูกทดสอบมาอย่างยาวนานและกว้างขวางในวงการ โดยที่เทคโนโลยีนี้ พัฒนามากว่า 7 ปี และทำเป็นโปรดักท์กว่า 5 ปี

ubuntu frame สามารถใช้งานได้ทั้ง X86 ไปจนถึงความพิวเตอร์ขนาดเล็กอย่าง single board เช่น Raspberry pi 

สำหรับผู้เขียนเอง เคยมีโอกาสพัฒนาอุปกรณ์ Kiosk มาบ้างเล็กน้อย พัฒนาบน Base Android ซึ่งมี OS มาทำหน้าที่นี้ก็น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว


Ref:

Say hello to Ubuntu Frame

แวะมาทักทายกันได้
donate