กระเป๋าสตางค์ของคุณยังว่างเปล่าอยู่รึเปล่า? [ตอนแรก]

Image placeholder
แวะมาทักทายกันได้


ในบทที่ 3 Seven Cures for a Lean Purse หรือ 7 วิธีเยียวยากระเป๋าเงินที่ว่างเปล่า เรามาดูคำแนะนำวิธีการสร้างความมั่งคั่งของบุรุษผู้มั่งคั่งที่สุดในกรุงบาลิโลน ซึ่งเป็นวรรณกรรมย้อนยุค แต่คงความเป็นอมตะ สามารถนำมาใช้ได้จนถึงทุกวันนี้

เรื่องราวในบทนี้ได้มีการเกริ่นนำถึงกษัตริย์ของเมืองบาบิโลน ที่ได้รับรายงานถึงความยากจนข้นแค้นของประชาชน ทั้งที่ตนได้ริเริ่มโครงการก่อสร้างพัฒนาเมืองต่างๆ เพื่อให้มีการจ้างงาน สร้างรายได้ มีการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ  จึงเกิดความสงสัยว่าเหตุใดประชาชนจึงยังยากจนอยู่อีก

ต่อมาก็ได้พบว่าปัญหาไม่ได้เกิดจากการขาดรายได้ แต่เกิดจากประชาชนขาดความรู้ทางการเงิน กษัตริย์จึงสั่งให้ อาร์คัด ชายผู้มั่งคั่งที่สุดในบาบิโลน มาเป็นครูสอนประชาชน โดย อาร์คัด ได้มีคำสอนดังนี้

1. เริ่มขุนกระเป๋าเงินให้อ้วนท้วนสมบูรณ์

อาร์คัด ได้แนะนำวิธีการง่ายๆ คือ ไม่ว่าในแต่ละเดือน หรือแต่ละวัน จะได้รายได้มาเท่าไหร่ ให้ทำการกันรายได้ออกมา 1 ส่วน จากรายได้ 10 ส่วน ออกมาเป็นเงินเก็บ เช่น ได้รายได้ 1,000 บาท ให้กันเงินเก็บไว้ ห้ามนำมาใช้จ่ายโดยเด็ดขาด เป็นจำนวน 100 บาท  ที่เหลือ 900 บาทถึงจะนำมาใช้จ่ายได้

2. ควบคุมค่าใช้จ่าย

ต่อเนื่องจาก ข้อ 1 คือให้จำกัดค่าใช้จ่ายอย่าให้เกิน 900 บาท อดทนใช้จ่ายเฉพาะที่จำเป็นจริงๆ ข่มใจ งดซื้อของที่ฟุ่มเฟือย เกินความจำเป็น ซื้อสินค้าทางเลือกที่มีราคาถูกกว่า หรือถ้าในปัจจุบันนี้ก็รวมถึงการเลือกใช้ส่วนลดโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

3. ทำให้เงินในกระเป๋าออกลูกออกหลาน

อาร์คัด ได้แนะนำว่า หลังผ่านไป 1 ปี เงินในกระเป๋าที่เก็บไว้จนอ้วนท้วนสมบูรณ์จากข้อ 1 จะต้องมาเป็นทาสทำงานสร้างเงิน สร้างอนาคตให้เราต่อไป โดยนำมาลงทุนให้ออกลูกเกิดผลงอกเงย มีมูลค่าเพิ่ม เช่น การฝากเงินที่มีดอกเบี้ย การซื้อหุ้น การซื้อสลากออมสิน ฯลฯ (ในหนังสือยกตัวอย่างการปล่อยกู้ให้กับคนที่ไว้ใจได้) และ ที่สำคัญ เมื่อทาส (เงินลงทุน) ของเรา ให้ลูกผลงอกเงยออกมาแล้ว ก็จงข่มใจ อย่านำลูกของมันไปใช้ (ในหนังสือใช้คำว่า อย่ากินลูกเสียจนหมดต้น) แต่จงนำมันไปลงทุนเพิ่มเพื่อให้ออกหลานสืบต่อไป

I tell you, my students, a man's wealth is not in the coins he carries in his purse; it is the income he buildeth, the golden stream that continually floweth into his purse and keepeth it always bulging.

 That is what every man desireth. That is what thou, each of thee desireth; an income that continueth to come whether thou work or travel.

Arkad, The richest man in Babylon

แล้วคุณล่ะ! ทำได้หรือไม่ เริ่มต้นเพียง 3 ข้อ จากทั้งหมด 7 ข้อ 

โปรดติดตามอีก 4 ข้อที่เหลือ ในตอนต่อไป

::: มุมมองของ Wealthy Readers :::

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ Wealthy Readers ชื่นชอบมาก เป็นการให้คำแนะนำทางการเงินในรูปแบบของการเล่าเรื่องนิทานปรัมปรา ถ้าจะนำไปอ่านเป็นนิทานก่อนนอนให้เด็กฟัง ก็มีเนื้อหาไม่ยากจนเกินไป 

หลังจากอ่านเรื่องนี้แล้วก็ทำให้ Wealthy Readers ตระหนักได้ว่า เราไม่จำเป็นต้องมีเงินเดือนสูงๆ เพื่อให้มีเงินเก็บ ตัว Wealthy Readers เองก็เริ่มจากการทำงานเงินเดือนไม่สูงมาก ค่อยๆเก็บเงิน เป็นเวลาซักพัก จึงได้มีโอกาสมาอ่านหนังสือเล่มนี้ และได้เห็นข้อผิดพลาดของตัวเองในข้อ 3 คือการนำเงินดอกเบี้ยปันผลออกมาใช้จนหมด คิดว่าถ้าได้อ่านหนังสือเล่มนี้เร็วกว่านี้ ก็คงจะใช้เวลาทำเงินได้มากกว่านี้

*** สำหรับผู้ที่คิดว่าตนเองอายุมากแล้ว เริ่มเก็บเงินตอนนี้คงไม่ทันแล้ว ก็อย่าเพิ่งท้อใจ ขอเพียงแค่เริ่มลงมือทำ***


#การเงิน #การลงทุน #ความมั่งคั่ง #เก็บเงิน #theRichestManinBabylon #บุรุษผู้มั่งคั่งในบาบิโลน #เศรษฐีชี้ทางรวย


กระเป๋าสตางค์ของคุณยังว่างเปล่าอยู่รึเปล่า? [ตอนที่ 2]


หากบทความนี้มีประโยชน์ กรุณาท่านผู้อ่าน ช่วยกด Ads เพื่อสนับสนุน รีวิวดีๆแบบนี้ ด้วยนะครับ

หรือติดตามอ่านสรุปความรู้ทางการเงินจากหนังสือ บทความอื่น ได้ที่ https://www.blockdit.com/pages/622eba5d5e355728ffe9dbbd

แวะมาทักทายกันได้
donate