ขุมทรัพย์ใกล้ตัว e-commerce

Image placeholder
แวะมาทักทายกันได้


สำหรับบทความนี้เป็นการสรุปบทความที่นำ case study ที่เหมาะสำหรับพ่อค้าแม่ขายที่ใช้งานระบบ E-Commerce ชื่อดังกันอยู่ ซึ่งผมเป็นตัวแทนที่จะย่อยใจความหนังสือของคุณ ณัฐพล ม่วงทํา ในบทนี้มาให้ได้อ่านกัน

e-commerce ชื่อดังที่ว่านั้นก็น่าจะรู้จักกันแทบทุกคนกันอยู่แล้ว นั่นคือ Lazada Shoppe นั่นเอง แต่สำหรับบทความนี้เป็นการสรุปบทความที่ได้อ่านมาจากหนังสือที่ชื่อว่า Data Thinking 

ผู้ที่เป็นพ่อค้าแม่ขายอยู่บน Shoppee หรือ Lazada คงจะเห็นระบบหลังบ้านของ E-commerce กันอยู่แล้วใช่มั้ยครับ ซึ่งเราสามารถนำออกมาวิเคราะห์เพื่อพยากรณ์หรือวิเคราะห์ข้อมูลการค้าขายเพื่อให้เกิดการซื้อขาย แนวโน้มที่เกิดขึ้นจะได้เตรียมการณ์ล่วงหน้าได้อย่างถูกต้อง ซึ่ง Data เหล่านี้ก็จะอยู่ในรูปแบบของ รายงาน ยกตัวอย่างเช่น มีลูกค้าเก่ากลับมาซื้อสินค้าเท่าไร ซื้อไปเยอะผิดปกติหรือไม่ สมมติฐานเหล่านี้ จะได้เตรียมตัวเพื่อจัดหาสินค้ามาเตรียมตัวเอาไว้ไม่ให้พลาดโอกาสดีๆไป

จากข้อมูลสินค้า ประเภท ชนิดจะทำให้เรารู้ว่าสินค้าอะไรขายดีในช่วงเวลาไหน สินค้าอะไรควรจะขายคู่กับสินค้าอะไร สามารถแบ่งออกตามพฤติกรรมของลูกค้าได้ และยังสามารถทำให้เรารู้ได้ว่าสินค้าประเภทนี้ เหมาะกับกลุ่มคนเพศไหนโดยดูจาก ข้อมูลเพศนั่นเอง

จาก Data ทั้งหมด ลูกค้าที่ซื้อแบรนด์ใดๆก็ตาม เราสามารถนำมาจัดกลุ่มออกได้ถูก 4 กลุ่มด้วยกัน

กลุ่มที่ 1 กลุ่มที่มีแนวโน้มว่าจะกลับมาซื้อ

กลุ่มที่ 2 กลุ่มที่ชอบซื้อสินค้าที่เป็น accessories ที่ใช้คู่กับสินค้าและยังมีแนวโน้มที่จะกลับมาซื้อซ้ำ

กลุ่มที่ 3 กลุ่มที่ชอบซื้อสินค้าที่มีลักษณะใช้งานแตกต่างกัน โดยแบ่งตามประเภทการใช้งาน กลุ่มนี้จะต้องมาวางแผนการตลาดให้ดีว่าจะทำอย่างไรให้กลับมาซื้อซ้ำ

กลุ่มที่ 4 กลุ่มที่มีแนวโน้ม กลับมาซื้อซ้ำโดยระยะตามระยะเวลา กลุ่มนี้เหมาะกับการทำโปรโมชั่นที่สุด

ข้อมูลจังหวัด สามารถดูได้ว่าลูกค้าที่มาซื้อ มาจากจังหวัดใด จะทำให้เรารู้ว่าภูมิภาคนี้เหมาะกับการขายอะไร ยกตัวอย่างสมมติ เช่น ภาคใต้ ขายรองเท้าที่มีเหล็กหุ้มหรือรองเท้า safety ขายดีมากเพราะว่าส่วนใหญ่พื้นที่นี้เป็นโรงงานอุตสาหกรรม พนักงานแถวนั้นมักจะซื้อเพื่อป้องกันอุบัติเหตุในโรงงาน

เมื่อรู้ว่าลูกค้าเรามีกี่กลุ่มแล้ส ให้ลองคิดต่อว่าจะทำการตลาดอย่างไรในระดับ segmentation เพราะบางคนอาจจะไม่ได้อยากได้ส่วนลดโปรโมชั่น แต่แค่ต้องการความสะดวกในการซื้อเท่านั้นเอง

พื้นของการตลาด ต้องแยกลูกค้าประจำกับขาจรให้ออกเพราะ จะทำให้รู้ว่าแผนการตลาดตรงตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ และเราต้องปรับแผนการตลาดหรือไม่ 

การที่ Data เฉลยให้เห็น Insight ของลูกค้า ไม่ได้เกิดจากการวิเคราะห์แค่ 2-3 ครั้งเท่านั้น แต่ผ่านการวิเคราะห์แบบลองผิดลองถูกหลายสิบครั้ง เพื่อให้เห็นความสัมพันธ์ของข้อมูลบางอย่างที่อาจจะบ่งบอกถึงนัยสำคัญ จนทำให้เราต้องไปหาคำตอบต่อ การทำงานกับ Data คือ ทำไปเรียนรู้ไป

ทุกวันนี้คุณเก็บข้อมูลได้ดีกันแล้วหรือยัง

สำหรับผู้ที่ใช้ Shoppee ทางเรามีเครื่องมือที่อำนวยความสะดวกในการนำเครื่องมือมาวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จาก API ของ Shoppee และยังมี Dashboard สวยงามที่เอาไว้แสดงผลง่ายต่อการวิเคราะห์ได้อีกด้วย หากสนใจโปรดติดต่อสอบถามกันเข้ามานะครับ

สุดท้ายนี้

หาก อ่านจบแล้วอย่าลืมแวะไปอุดหนุนได้ที่ร้านหนังสือ ต่างๆนะครับ

สั่งหนังสือได้ที่ B2S

สั่งหนังสือได้ที่ SE-ED Book Center


สุดท้ายนี้หากมีประโยชน์ อยากให้ผู้อ่านช่วยกด Ads เพื่อเป็นรายได้แก่ผู้เขียนรีวิว นำหนังสือมารีวิวกันอีกเพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจซื้อกันนะครับ


แวะมาทักทายกันได้
donate