สรุป case study ว่าด้วยเรื่องความสำคัญของ sale report

Image placeholder
แวะมาทักทายกันได้


สำหรับบทความนี้เป็นการสรุปบทความที่นำ case study หนึ่งที่เล่าให้เห็นถึงความสำคัญของการเก็บรวบรวมข้อมูลหรือการทำ sale report เพื่อไปใช้ประโยชน์ต่อยอดในอนาคตซึ่งผมเป็นตัวแทนที่จะย่อยใจความหนังสือของคุณ ณัฐพล ม่วงทํา ในบทนี้มาให้ได้อ่านกัน

ร้านดอกไม้ร้านหนึ่งในย่านธุรกิจ ที่มีการขยายสาขากระจายไปตามกรุงเทพมหานคร โดยในหลายๆสาขา พนักงานคนขายจะจดบันทึกทุกๆครั้งที่ขายได้ จากนั้นก็จะส่งรายการขายในแต่ละวันพร้อมทั้ง สรุปยอดขาย ไปทาง Line ให้กับอาเฮียเจ้าของ และปิดท้ายด้วยการนำเงินที่ได้ตามยอดขายไปฝากที่ธนาคาร แล้วหลังจากนั้นอาเฮียก็จะเช็คยอดว่าตรงกันหรือไม่ ในสถานการณ์ปกติ กระบวนการการทำงานยังคงดำเนินไปในแบบเดิมซ้ำๆ จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้เป็น จุดเริ่มต้นของ Sale Report นั้นก็คือ Covid-19 

ทุกอย่างที่ผ่านมายังคงดำเนินไปเหมือนเดิมจนกระทั่งเกิดสถานการณ์ Covid-19 เกิดขึ้น คนน้อยลง ยอดขายน้อยลง อาเฮียและลูกน้องก็พยายามทุกวิถีทางเพื่อเรียกยอดขายกลับมาไม่ว่าจะเป็นการ หาสินค้าใหม่มาขาย ขายออนไลน์ นำสินค้าเดิมมาขายมากๆเพื่อเรียกยอดขายกลับมา แต่คาดว่าน่าจะไม่เป็นผลสำเร็จจึงนำเรื่องนี้มาปรึกษาผู้เขียน หรือคุณณัฐพลนั่นเอง

คุณณัฐพล ที่เป็นผู้เขียนได้แนะนำให้ร้านดอกไม้แห่งนี้ลองไปเปิดดู Sale Report ที่ผ่านๆมาดูสิว่ามีข้อมูลอะไรที่น่าสนใจหรือไม่ โดยนำข้อมูลทั้งหมดมาทำ Data Preparation ให้ง่ายต่อการวิเคราะห์ เพื่อจะได้พบ Insignt อะไรบางอย่างในตัวข้อมูล

จากข้อมูลที่อยู่ในรูปแบบของกระดาษ แชท ข้อมูลที่เก็บมาได้ทั้งหมดเอามาจัดระเบียบและแปลงให้อยู่ในรูปของ Excel File โดยข้อมูลทั้งหมดนั้นมีประมาณนับปีได้เลยทีเดียว นำข้อมูลที่ได้นั้นมาเรียงตาม Timeline ในแต่ละวันว่าสินค้าอะไรขายได้ และ ขายที่สาขาไหนบ้าง 

เมื่อนำมาเปรียบเทียบข้อมูลสินค้าในแต่ละสาขา พร้อมตั้งคำถามว่า สินค้าขายดีแตกต่างกันหรือไม่ในแต่ละสาขา ช่วงเวลาใด ประเภทไหนขายดีโดยทำเป็น Data visualization ให้ดูง่ายและเข้าใจง่าย

จากข้อมูลพบว่าบางสาขา ยอดขายใกล้เคียงกันแต่สินค้าขายดีกลับแตกต่างกัน 

สาขาหนึ่งแถวชิดลม ข้อมูลบอกว่า ดอกกล้วยไม้ ขายดีมากเป็นประจำและขายดีแบบซ้ำๆเป็นประจำทุกๆเดือน จนเกิด pattern ส่วนอีกสาขาแถวท่องหล่อ ทำยอดได้ใกล้เคียงกัน แต่ยอดขายหลักๆ คือ ดอกไม้แต่งบ้าน ซึ่งไม่มีวันไหนที่ขายดีเป็นพิเศษหรือก็ไม่เกิด pattern

หลังจากที่ทีมงานเห็นข้อมูลทั้งหมดแล้ว ก็ตั้งคำถามว่า ทำไมทั้ง 2 สาขา ทำยอดขายได้ใกล้เคียงกันแต่สินค้าขายดีกลับแตกต่างกัน จึงลงพื้นที่เพื่อดูว่าข้อมูลที่ได้มาได้มาอย่างไร ได้มาจากไหน จากใคร หรือเกิดข้อผิดพลาดอะไรที่ไม่เห็นหรือไม่

เมื่อทีมงานลงพื้นที่ไปสำรวจก็พบว่า สินค้าที่ขายดีแตกต่างกันนั้น เป็นเพราะ กลุ่มลูกค้าเป็นคนละกลุ่มนั้นเอง ในส่วนของสาขาชิดลมลูกค้าเป็นกลุ่มแม่บ้าน คุณนาย ที่มีห้องพระ มักจะซื้อไปไหว้พระก่อนวันพระ 1 วัน และในส่วนของสาขาทองหล่อส่วนใหญ่ลูกค้าเป็นชาวต่างชาติหรือมีแฟนเป็นชาวต่างชาติ มักจะซื้อดอกไม้ไปตกแต่งบ้านให้มีกลิ่นหอม

จากนั้นทีมงานก็นำข้อมูลที่ได้นั้นมาปรับกลยุทธ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ด้านวิธีการขาย แพ็คเกจจิ้ง การจัดร้าน และ การโฆษณาการตลาดใหม่ทั้งหมด 


ข้อสรุปของบทความนี้ การทำงานกับข้อมูล มักจะไม่ได้คำตอบตั้งแต่แรกเลยทีเดียว แต่มันจะพาไปพบกับความรู้ใหม่อยู่เสมอ ดังนั้นอย่าลืมเก็บข้อมูลเพื่อนำไปสร้างเป็น Sale Report กันนะครับ


หาก อ่านจบแล้วอย่าลืมแวะไปอุดหนุนได้ที่ร้านหนังสือ ต่างๆนะครับ

สั่งหนังสือได้ที่ B2S

สั่งหนังสือได้ที่ SE-ED Book Center

สุดท้ายนี้หากมีประโยชน์ อยากให้ผู้อ่านช่วยกด Ads เพื่อเป็นรายได้แก่ผู้เขียนรีวิว นำหนังสือมารีวิวกันอีกเพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจซื้อกันนะครับ

แวะมาทักทายกันได้
donate